Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Danh sách đồ cần mua trước khi sinh

Dành cho bé

1. Áo – quần cotton: Những lần khám thai cận ngày sinh, bác sĩ có thể sẽ dự đoán cho bạn sốkg của bé, theo đó bạn có thể áng chừng để mua. Khi còn sơ sinh bé cũng ít làmbẩn áo, vì thế bạn chỉ nên mua khoảng 10 cái cho lần đầu tiên này. Sau vàitháng, khi bé lớn hơn bạn có thể mua bổ sung. Trong 1-2 tháng đầu bé thường chỉsử dụng tã vải hoặc tả giấy vì bé đi vệ sinh liên tục. Bạn chỉ cần sắm khoảng3-5 cái quần dài để bé đi ngủ vào ban đêm thôi. Các mẹ sinh mùa đông có thể sắmset Next liền quần dài từ trên xuống dưới luôn vớ để bé ngủ ban đêm hoặc đi rangoài, không sợ hở bụng nha.


2. Áo ấm, áo ghile giữ ấm: Nếu sinh vào mùa hè, bạn chỉ cần mua 1-2 chiếcghile, phòng khi nhiệt độ ban đêm xuống thấp, mặc giữ ấm khi bé ngủ hoặc khi đira ngoài chích ngừa. Còn nếu sinh vào mùa đông, bạn cần mua thêm áo giữ ấm chobé bằng những chất liệu dễ chịu như len, dạ, thun dày…

3. Mũ: Cũng giống như mặc áo, bé sơ sinh rất thường dùng mũ để giữ ấm thóp đầu,tuy nhiên mũ thì ít bị bẩn hơn áo. Bạn có thể mua chừng 5 cái để thay đổi.

4. Yếm, bao tay, chân: Đây cũng là thứbé thường xuyên sử dụng, có tác dụng vừa giữ ấm, vừa tránh cho bé cào móng tayvào mặt. Mua khoảng 5 bộ. Yếm chỉ cần 2-3 cái đeo ngay cổ vừa giữ ấm cổ (nếutiết trời lạnh), hoặc lót để tránh bé trớ sữa ướt áo, thay vì phải thay áo mắccông (nhất là lúc bé đang ngủ) bạn chỉ cần đem thay tấm yếm. Để tiết kiệm bạncũng có thể sử dụng khăn sữa thay thế, nhưng không có miếng dán cố định vào cổbé.

5. Tã vải: Với bé sơ sinh, bạn không cần mua nhiều quần mà nên dùng tã, vừa dễvệ sinh vừa giúp bé dễ chịu. Có hai loại cột chéo và tã dán, nhưng tã dán thìtiện cho bà mẹ hơn. Mua khoảng 20 cái.

6. Giấy lót tã. Hiện nay ngoài thị trường có loại tã giấy newborn, dùng để đặt trong tã vải, giúp bà mẹ đỡ cực hơn trong việc chăm sóc con. Có thể mua dầntheo mức độ sử dụng của bé.

7. Khăn giấy ướt: Không làm tổn thương da khi vệ sinh cho bé. Mua 2 hộp trước, hết tới đâu muatới đó để độ ẩm trong khăn không bị giảm đi.

8. Tăm bông, bông gòn: Mỗi thứ 1 hộp. Tăm bông dùng để ráy tai, vệ sinh mũi,mắt bé. Mua loại dành cho em bé nhé! Bạn có thể sử dụng bong gòn thấm nước đểvệ sinh cho bé (cái này mắc công hơn là sử dụng giấy ướt, nên chỉ dùng trongtrường hợp da bé quá nhạy cảm với khăn giấy ướt nha)

9. Khăn bông quấn bé: Loại lớn, không quá dày, 2-3 cái để dùng thay đổi. Loạikhăn này bạn sẽ thường dùng để quấn giữ cho tay bé áp sát vào người, không đưangậm vào miệng hay cào vào mặt. Quấn bé khi ngủ hay khi ra đường, từ bệnh việnvề

10. Khăn tắm: Bé sơ sinh da còn non nớt, bạn nên mua loại khăn gạc lớn bằng vảixô, mềm mại, mau khô. Chỉ cần 2-3 cái là đủ.

11. Khăn sữa, khăn mặt: Mua 2 bịch bằng vải xô gạc, khoảng 20-30 cái dùng thayđổi. Bạn nên mua 2-3 loại màu sắc khác nhau và quy ước màu nào là lau mặt, lausữa; màu nào là lau người; màu nào là lau vùng kín và vệ sinh đái ỉa. Bạn nên sử dụng loại khăn xô của Nhật giặt không bị xù lông, càng xài càng mềm lau không đau da bé.

12. Lót mông: Là loại một mặt khăn, một mặt nhựa. Khi bé chưa biết lẫy, bò,khăn này dùng lót dưới mông phòng khi bé tiểu tiện không bị dây ra giường. Sautháng đầu tiên, thường thì ban ngày mình chỉ mặc quần, không mặc tã, để bé khỏihăm, nên lúc này miếng lót mình lại cần xài nhiều, mỗi lúc bé đi vệ sinh, mìnhlại thay quần và tấm lót. Vì vậy tùy xem bạn xác định sử dụng như thế nào màmua nhé. Nếu bạn xác định mình sẽ xài tã vì không có người và thời gian để giặtthì chỉ cần mua 3-5 miếng thôi.

13. Bình sữa, núm vú: Hầu hết các em bé mới sinh, trong lúc chờ mẹ xuống sữađều phải dùng sữa ngoài vì thế bạn nên mua phòng 1 bình uống sữa và 1 bình uốngnước. Bạn chọn loại 125ml vừa cho bé sơ sinh, sau này bé lớn hơn sẽ mua bìnhdung tích lớn hơn sau.

14. Nước rửabình sữa: Là dung dịch chuyên dùng để vệ sinh bình sữa. Mua kèm 1 cái cọ bìnhluôn nhé!

15. Máy hấp tiệt trùng bình sữa + dụng cụ ăn uống của bé: Rất cần, nếu bé có bú bình. Một ngày mình phải bật cái máy này đến 2-3 lần. Đỡđược rất nhiều công ngâm tráng nước sôi, mà có vẻ an tâm hơn. Nếu bé bú mẹ nhiều thì không mua cũng tiết kiệm được một khoản. Cái này mẹ tham khảo sẵn để mua sau sinh tùy tình hình bé cũng được nhé.

16. Sữa bột cho bé: Có thể bạn sẽ mau có sữa cho bé bú ngay sau sinh nhưng cũngcó thể 2-3 ngày mới có vì thế tốt nhất là mua trước 1 loại sữa công thức đángtin cậy để sẵn. Tìm hiểu kỹ và chọn mua loại để bé dùng lâu dài.Tuy nhiên, bạnchỉ nên mua loại hộp nhỏ vì bé có thể tiếp tục dùng sữa ngoài hoặc cũng có khichỉ thích bú mẹ.

17. Thau tắm dài, giá tắm: Nếu bạn chưa thuần thục trong việc tắm bé và lo ngạisự khéo léo của mình, một chiếc giá tắm sẽ gúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều lần. Chậu tròn để đựng nước tắm dội lại lần 2 + ca/gáomúc nước (vì em bé chưa tắm bằng vòi sen được, phải để sẵn chậu nước ấm)

18. Dầu gội, sữa tắm, lotion baby: Những loại này bạn chỉ nên mua chai vừa, saucó thể mua bổ sung, vì bé dùng lâu hết sẽ làm mất mùi.

19. Bấm móng tay: Với những chiếc móng mỏng manh và rất mau dài bé cũng cần 1chiếc bấm cho riêng mình.

20. Màn chụp: 1 chiếc màn chụp giúp chống muỗi, côn trùng.

21. Một số đồ y tế khác như:

- Gạc đánh tưa lưỡi + lọ dung dịch Nacl 0.9%: Chỉ nên mua phòng 1 số lượng ít, vì hầuhết các bệnh viện đều chỉ định cho bạn mua tại đó. Dung dịch Nacl 0.9%: Giỏ vàomắt 1 giọt và lấy bong gòn lau nhẹ vùng khóe mắt. Đeo vào ngón tay gạc đánh tưalưỡi, nhỏ lên 2-3 giọt Nacl và rơ miệng bé.

- Kem chống hăm Bepanthen

- Đồ hút mũi

- Nhiệt kế :để mẹ đo nhiệt độ cho em bé khi thấy hiệntượng nóng sốt, hoặc theo dõi sau khi tiêm.

22. Đồ cho bé ngủ:

- Cũi: tùy diện tích phòngvà mẹ xác định cho ngủ riêng hay chung. Nên chọn loại nâng cao được sử dụng khisơ sinh đến 3 tháng, để mẹ khỏi phải khom cúi khi thay tã, chăm con.

- Màn

- Quây cũi: tiết kiệm thìchỉ cần 1 bộ

- Ga cũi: 2 cái để giặt thay đổi

- Gối nằm, gối chặn: Thực ra, bé còn nhỏ thì hầu như không cần dùng gối. Bạncó thể dùng 1 chiếc khăn gấp lại để kê đầu bé. Nhưng có một bộ nho nhỏ cũng không thừa, 2 chiếc gối ôm đặt 2 bên nôi giữ cho bé không trở mình nhiều và ngủngon giấc hơn. Gối đầu chọn loại lõm ở giữa chống bẹp đầu và nhớ thỉnh thoảngxoay trở đầu cho bé.

- Một vài con thú màu sắc trắng, đỏ, đen treo cũi: 3 màu sắc đầu tiên bé sơ sinh có thểphân biệt được. Chỉ cần 6-7 tuần là bé giơ tay quơ quơ được những thứ đó rồi nhé.

23. Các thứ khác như:

- Tủ nhựa:Mua loại đừng cao quá, tận dụng nóc để làm bàn để đồ.

- Chậu: phânbiệt loại ngâm giặt tã, loại súc rửa bình sữa, loại lau mặt cho bé.

- Nước giặtđồ cho bé: Có thể bạn không xài, hoặc chỉ xài xà bông bình thường. Nhưng tốtnhất đừng lấy nước xả vải của người lớn nhé. Mình xài thì thấy thơm tho đấy,nhưng đối với bé không ngửi mùi gắt vậy được đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét