Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Bí kíp vàng cho mẹ đón sữa về

Có đủ và dư sữa cho bé bú sau khi sinh nở là niềm mong uốn của hầu hết các bà mẹ. Sau khi sinh, mối lo lắng lớn nhất của các bà mẹ khi chăm sóc bé là làm sao có đủ sữa và sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển cững cáp và khỏe mạnh. Nhiều mẹ hiểu được rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính và không thể thay thế khi nuôi con nhưng lại lâm vào tình trạng không có đủ sữa hay bị mất sữa sau khi sinh. Dưới đây là những bí kíp giúp các mẹ cải thiện nguồn sữa, giúp sữa nhanh về và có nhiều sữa sau khi sinh:

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng ngay từ khi mang thai- Khi mẹ bầu mang thai trong 6 tháng đầu, ngoài ăn những chế độ ăn bình thường thì mẹ cần bổ sung thêm chất đạm, vitamin, chất khoáng và yếu tố vi lượng.
máy hút sữa Ardo
máy hút sữa Ardo

- Sau khi sinh điều quan trọng nhất là mẹ luôn phải ăn những đồ nóng sốt: cơm nóng, canh nóng,.. và uống thêm sữa hàng ngày. Chế độ ăn một ngày tốt nhất là sang ăn xôi, trưa ăn cơm và tối ăn cơm. Ngoài ra mẹ ăn 3 bữa phụ bằng cháo đu đủ xanh nấu móng giò (hoặc chân dê, chân chó), thông thảo, ý dĩ..

- Điều kiện cơ bane, nếu người mẹ không có chế độ dinh dưỡng tốt thì rất khó đủ sữa cho nhu cầu của con. Mỗi ngày cần từ 1.800 đến 2.200 kcalo, uống nhiều nước cũng rất quan trọng để mẹ có nhiều sữa.

Không uống rượu biaUống rượu thực sự làm giảm lượng sữa và ức chế phản xạ xuống sữa, mặc dầu đôi khi dùng đồ uống có cồn có thể an toàn với phụ nữ cho con bú những với những bà mẹ ít sữa thì vẫn nên tránh

Chú ý khi sử dụng thuốcThuốc kháng sinh, thuốc chống cảm cúm, thuốc chống dị ứng, thuốc tránh thai có thể giảm tiết sữa, ảnh hưởng đến lượng sữa do đó cần hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi dùng.

Giữ tinh thần thoải máiĐiều quan trọng là tâm trạng các mẹ phải luôn thoải mái, vui vẻ, ngủ đủ và sâu giấc, nghie ngơi hoàn toàn trong thời gian đầu mới sinh. Các mẹ nên lập kế hoạch nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ hợp lý, tránh hiện tượng trầm uất.

Sauk hi sinh, thông thường sữa sẽ được tiết từ từ. Các mẹ không nên căng thẳng sẽ tạo làm sữa tắc lại không thể lưu thông. Không ít bà mẹ rơi vào tình trạng sữa càng ra ít thì càng lo lắng. Nhiều bà mẹ thấy con quấy khóc, chưa có kinh nghiệm sinh con dễ bị stress sau khi sinh. Điều này cũng ảnh hưởng đến lượng sữa ít hay nhiều. Lúc này mẹ hãy bỏ qua tất cả mọi chuyện để nghỉ ngơi, thư giãn.

Các bà mẹ rất cần được nghỉ nghơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2-4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm.

Vệ sinh núm vú: mỗi ngày khi đi tắm thì mẹ nên chú ý vệ sinh núm vú, lau nhẹ đầu vú trong thời gian mang thai để các tia sữa luôn trong tu thế sẵn sang tiết sữa sau khi sinh.

Cho bé bú thường xuyênĐể có sữa cho trẻ bú ngay từ lúc sinh, dù ngay lúc này bầu vú đang rất mềm hoặc chưa có sữa, có sữa ít bà mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt trong vài giờ đầu sau khi sinh, có thể lúc này sữa mẹ rất ít, chỉ chừng vài ml những trong những ngày đầu chỉ chững ấy sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Đồng thời tác động mút vú sớm của trẻ sơ sinh sẽ giúp cho sự tạo sữa bắt đầu, sẽ kích thích các tuyến sữa xuống nhanh hơn.

Dùng máy hút sữaHiện nay trên thị trường có nhiều hãng sản xuất máy hút sữa, có thể kể đến một số thương hệu tương đối quen thuộc với thị trường Việt Nam như máy hút sữa Medela (Thụy Sỹ), máy hút sữa Avent (Mỹ, Anh), máy hút sữa Unimom Allegro (Nhật Bản), máy hút sữa Nuk (Đức), máy hút sữa Farlin (Đài Loan)… Các sản phẩm này cực hữu hiệu cho những mẹ sinh mổ. Máy hút sữa có chất lượng tốt giúp hút cạn sữa còn lại, hút trong 10-20 phút kể cả khi bóp nặn không ra.

Việc chăm sóc cho bé yêu ngày càng đòi hỏi mẹ phải chú ý và cần phải hiểu biết nhiều hơn. Để công việc đấy của bạn được dễ dàng hơn thì máy hút sữa unimom và các dụng cụ bảo quản sữa như túi trữ sữa cũng là những dụng cụ vô cùng hữu dụng với các mẹ nhé..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét