Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Chuyện ấy" đối với phụ nữ sau sinh

Trong sinh hoạt hàng ngày cho phụ nữ sau sinh cần đặc biệt được quan tâm, chăm sóc từ mọi người. Đặc biệt thì sự quan tâm từ người chồng chiếm một vị trí quan trọng.

Những ngày sau khi sinh, mọi sự chú ý của người mẹ trẻ đều dồn cả vào đứa con nhỏ. Tất nhiên người chồng vẫn chiếm một vị trí quan trọng. Sau khi sinh con, người phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn cho con bú, thông thường đây là thời gian vợ chồng bắt đầu sinh hoạt trở lại, tuy nhiên do người mẹ còn phải cho con bú nên lúc này phần lớn các chất dinh dưỡng, năng lượng đều dành cho việc nuôi con, vì thế họ cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự sinh trưởng, phát triển của bé. Phụ nữ sau sinh không nên sinh hoạt vợ chồng quá sớm và quá nhiều.

Khi sinh hoạt vợ chồng cần chú ý hai điểm dưới đây:

Thứ nhất, thời gian sinh hoạt không nên quá lâu, tránh ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi và tiêu hao nhiều sức lực và năng lượng của vợ.
Thứ hai, khi sinh hoạt người chồng cần chú ý bảo vệ bầu ngực của vợ.
Bởi vì lúc này ngực của phụ nữ sau sinh rất nhiều sữa, nếu không để ý mà ấn mạnh sẽ gây nên một số bệnh về vú, gây đau đớn cho người vợ.

Sau khi sinh, âm đạo của người phụ nữ bị sệ xuống, màng âm đạo mỏng đi, rất dễ bị tổn thương, vì thế khi sinh hoạt không nên làm các động tác quá mạnh, tránh tổn thương. Tư thế giao hợp cũng cần phải hợp lý, không nên sinh haọt tùy tiện gây tổn thương âm đạo. Một vấn đề hết sức lưu ý nữa là, lúc này tử cung của người phụ nữ vẫn chưa khép lại hoàn toàn, vi khuẩn dễ xâm nhập vào trong, vì thế trước khi giao hợp, các cặp vợ chồng cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ.

Trạng thái tinh thần của vợ, chồng cũng có ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng. Việc sinh hoạt vợ chồng sau khi sinh sẽ có nhiều thay đổi so với trước đâu, vì thế các cặp vợ chồng cần hiểu và thông cảm lẫn nhau. Theo các nhà y học khuyến cáo thì tốt nhất nên tránh quan hệ trong thời kỳ hậu sản vì nguy cơ gây nhiễm khuẩn cao. Thời gian của thời kỳ hậu sản là 42 ngày kể từ sau khi đẻ vì ở những người không cho con bú thì kinh nguyệt có thể xuất hiện trở lại.

Vận động và thể lực

Trong 24 giờ đầu bạn nên nằm bất động trên giường sau đẻ từ 6 – 8 giờ, sau đó nằm nghỉ tại giường nhưng có thể co duỗi chân tay, trở mình. Sau 24h, bạn có thể ngồi dậy, đi lại quanh giường. Nên tập thể dục nhẹ nhàng để tránh táo bón, giúp ăn ngon miệng và làm cho các cơ thành bụng chóng hồi phục trở lại bình thường.
Một tuần sau khi đẻ có thể tham gia các công việc nhẹ nhàng. Tránh gồng gánh, mang vác nặng trong thời kỳ hậu sản để khỏi gây ra sa sinh dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét